Trang chủ Blog

Visa lao động cho người nước ngoài và thủ tục cần thực hiện.

Visata

22-09-2024 139

Visa lao động cho người nước ngoài là một trong những thủ tục hành chính nổi bật hiện nay. Trong xu hướng giao lưu phát triển kinh tế toàn cầu, Việt Nam hiện đang là một trong những điểm đến thu hút nguồn lao động cao như chuyên viên kỹ thuật, quản lý, nhà đầu tư. Vậy để người nước ngoài có thể làm việc tại Việt Nam cần chuẩn bị những thủ tục gì? Quy trình xin visa lao động cho người nước ngoài có khó không? Hãy cùng vista tìm hiểu qua bài viết sau.

Giới thiệu về visa lao động

Visa lao động là loại giấy phép được cấp phép bởi nhà nước sở tại. Tất cả lao động là người nước ngoài nếu muốn làm việc tại Việt Nam việc đầu tiên cần chuẩn bị chính là xin visa lao động. Visa lao động cho người nước ngoài chủ yếu là loại visa làm việc dài hạn được cấp phép nhằm mục đích lao động. Loại visa này chỉ được cấp khi đủ điều kiện về giấy phép lao động hoặc những trường hợp đủ điều kiện theo quy định chung của pháp luật Việt Nam.

Lao động là người nước ngoài muốn làm việc tại Việt Nam việc đầu tiên cần chuẩn bị chính là xin visa lao động

Các loại visa lao động cho người nước ngoài

Theo quy định hiện nay, có 2 dạng visa lao động cho người nước ngoài được cấp phép bao gồm visa lao động ngắn hạn và visa lao động dài hạn. Visa lao động được đại điện doanh nghiệp đứng ra bảo lãnh hợp pháp hóa giấy tờ thủ tục.

Visa lao động ngắn hạn thường là loại visa có thời hạn dưới 3 tháng áp dụng cho những lao động nước ngoài chưa có giấy phép lao động hoặc đang chờ xin cấp giấy phép lao động. Loại visa này tạo điều kiện thường được cấp cho chuyên gia kỹ thuật sang xử lý sự cố tạm thời, các chuyên gia đào tạo cho các doanh nghiệp.

Visa lao động ngắn hạn là loại visa có thời hạn dưới 3 tháng

 

Visa lao động dài hạn là loại visa có thời hạn tối đa đến 12 tháng, được áp dụng trong trường hợp người lao động nước ngoài thuộc diện được cấp giấy phép lao động và trường hợp miễn giấy phép lao động, nhà đầu tư theo quy định của luật hiện hành.

Thủ tục khi xin visa lao động cho người nước ngoài

Để việc xin visa lao động cho người nước ngoài được chính xác và hiệu quả. Việc chuẩn bị tìm hiểu giấy tờ và thủ tục cần thiết trước khi thực hiện đóng vai trò rất quan trọng. Dưới đây là danh mục hồ sơ cụ thể cần chuẩn bị:

  • Giấy phép kinh doanh, giấy phép đầu tư hoặc giấy phép hoạt động của doanh nghiệp. Giấy tờ này yêu cầu chuẩn bị trong trường hợp doanh nghiệp tổ chức nộp hồ sơ lần đầu tại Cục quản lý xuất nhập cảnh.

  • Ảnh biển hiệu công ty, ảnh văn phòng làm việc tại công ty.

  • Mẫu NA16. Đây là mẫu giới thiệu chữ ký, con dấu của người đứng đầu đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tổ chức.

  • Tờ khai NA2 đối với người lao động đang ở nước ngoài chưa nhập cảnh vào Việt Nam. Tờ khai NA5 đối với người nước ngoài hiện đang lưu trú ở Việt Nam xin được phép gia hạn thị thực.

  • Hộ chiếu gốc còn thời hạn theo quy định của pháp luật Việt Nam.

  • Bản sao công chứng giấy phép lao động hoặc giấy tờ chứng minh miễn giấy phép lao động.

  • Sổ tạm trú hoặc giấy xác nhận tạm trú có xác nhận của công an địa phương.

  • Trường hợp lao động là người Trung Quốc cần chụp ảnh 4*6 với phông nền trắng.

Sau khi đã chuẩn bị xong giấy tờ hồ sơ sẽ tiến hành nộp hồ sơ xin visa lao động cho người nước ngoài theo 2 cách. 

Cách 1: Cơ quan tổ chức doanh nghiệp đại diện nộp hồ sơ xin cấp visa lao động cho người nước ngoài tại Cục quản lý xuất nhập cảnh hoặc Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh trên địa bàn doanh nghiệp hoạt động.

Cách 2: Nộp hồ sơ online qua cổng dịch vụ công của bộ công an thông qua tài khoản doanh nghiệp đăng ký.

Hồ sơ online được nộp qua cổng dịch vụ công của bộ công an 

 

Thời gian làm thủ tục theo quy định hiện nay là 5 ngày làm việc sau khi hồ sơ được chấp nhận là hợp lệ.

Lưu ý khi xin visa lao động cho người nước ngoài

Thủ tục xin visa cho lao động người nước ngoài được cơ quan nhà nước hướng dẫn cụ thể rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, sẽ rất mất thời gian nếu không tìm hiểu kỹ. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp nước ngoài chưa hiểu hết về các thủ tục hành chính của luật Việt Nam. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp đang chuẩn bị xin visa cho người nước ngoài cần tìm hiểu kỹ lưỡng, chuẩn bị hồ sơ đầy đủ tránh trường hợp nộp hồ sơ không được duyệt do chưa đúng, chưa đủ. Bạn nên tham khảo dịch vụ tư vấn visa nhanh chóng hiệu quả để tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. 

Visata là một trong những đơn vị dịch vụ visa uy tín và nhanh chóng. Nếu bạn đang còn băn khoăn thắc mắc về dịch vụ visa lao động cho người nước ngoài, vui lòng truy cập website: visata để được hướng dẫn chi tiết.

Kết luận

Visa lao động cho người nước ngoài là chìa khóa mở ra cơ hội làm việc cho người nước ngoài tại Việt Nam. Việc hiểu rõ thủ tục và các yêu cầu cần thiết sẽ giúp hồ sơ của bạn tăng cơ hội thành công. Vì vậy, hãy tìm hiểu và nghiên cứu hoặc liên hệ tư vấn thật cẩn thận, tỉ mỉ. Chúc bạn may mắn trong quá trình xin visa lao động và có cơ hội làm việc tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

 
 

BÌNH LUẬN

TIỆN ÍCH CƠ BẢN BAO ĐẬU NHÓM (>= 3 người)
Đánh giá hồ sơ
Điền đơn
Dịch thuật
Sắp xếp hồ sơ
Đặt lịch hẹn
Khắc phục hồ sơ yếu

Phí

499.000 VNĐ 499.000 VNĐ + 149$ 499.000 VNĐ + 99$
Chưa bao gồm phí dịch thuật, bảo hiểm du lịch,
phí lãnh sự, phí khám sức khỏe

Lợi ích gói cơ bản

_ Tiết kiệm thời gian: tìm hiểu thông tin quy trình, điền đơn, đi dịch thuật

_ Đảm bảo không sai sót hồ sơ

_ Không mất thời gian xếp hàng chờ đợi

_ Tránh phát sinh chi phí do làm sai

Gói bao đậu

_ Chỉ mất phí dịch vụ nếu được cấp Visa

_ Không thu phí cọc

Đơn vị chủ quản: Công Ty Cổ Phần Du Học IMM. Copyright 2021 VISATA | All Rights Reserved